การจัดโปรแกรมการออกกำลังกายโดยใช้วีดีโอเกมส์แบบปฏิสัมพันธ์ในผู้สูงอายุ

การจัดโปรแกรมการออกกำลังกายโดยใช้วีดีโอเกมส์แบบปฏิสัมพันธ์ในผู้สูงอายุ

บทคัดย่อ

ในทศตวรรษที่ 21 อัตราการเกิดของประชาชนลดลง ขณะที่ค่าเฉลียของอายุเพิมขึ้น จำนวนผู้ที่อายุ 65 ปี หรืออายุ
มากกว่านี้จะมาใช้บริการทางด้านสาธารณสุข การเจ็บป่วยและการบริการทางสังคมเพิ่มขึ้น โรคเรื้อรังและความผิดปกติ
จากการทรงตัวซึงมักจะเป็นปัญหากับผู้สูงอายุส่งผลให้เกิดความพิการ คุณภาพชีวิตลดลงส่งผลให้ต้องเสียค่ารักษาพยาบาล
ทังในเบื้องต้นและระยะยาว

จากรายงานการศึกษาที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายอย่างสมํ่าเสมอจะช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางกาย
และช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ แม้นว่าจะมีรูปแบบการออกกำลังกายที่หลากหลายเช่นเดิน วิ่ง หรือเล่นกีฬาเป็นต้น แต่ประชาชน
ก็ยังให้ความสนใจต่อการออกกำลังกายน้อยโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เมือเร็วๆนี้ได้มีเกมส์นินเทนโด-วี ซึ่งเป็นเทคโนโลยี
ของการเล่นเกมส์แบบปฏิสัมพันธ์ทีสร้างให้เหมือนเล่นเกมส์นั้นจริงๆ โดยมีอุปกรณ์คือเกมส์ รีโมท แท่นรอการทรงตัว
และจอทีวี ทีเป็นองค์ประกอบในการเล่นเกมส์ ซึงเทคโนโลยีของการเล่นเกมส์แบบปฏิสัมพันธ์นี้ จะใช้การเคลือนไหว
ของร่างกายเคลือนที่ไปตามเกมส์ที่เล่นผ่านหน้าจอทีวี จึงเป็นที่นิยมสำหรับเด็กและวัยรุ่นเพราะทำให้มีการเคลือนไหวและ
สนุกสนาน แต่ยังไม่มีการศึกษาในผู้สูงอายุ ดังนันวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพือต้องการศึกษาผลของการฝึกการออกกำลัง
กายแบบแอโรบิคและการทรงตัวโดยใช้วิดิโอเกมส์แบบปฏิสัมพันธ์ต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านสมรรถภาพทางกายและ
การทรงตัวของผู้สูงอายุ

Abstract

แชร์

Facebook
Twitter
Email
พิมพ์
ให้คะแนน